การประเมินสื่อ
การประเมินสื่อ เป็นแนวคิดการบ่งบอก (สะท้อน) ประสิทธิภาพสื่อการสอนในการประเมินชุดการสอนรายบุคคลและการประเมินบทเรียนสำเร็จรูป
และบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
แนวคิด
1. การประเมินสื่อการศึกษา เป็นกระบวนการพิจารณาตัดสินคุณภาพของสื่อที่สร้างขึ้น เพื่อใช้ในการเรียนการสอนตามเอกัตภาพ
1. การประเมินสื่อการศึกษา เป็นกระบวนการพิจารณาตัดสินคุณภาพของสื่อที่สร้างขึ้น เพื่อใช้ในการเรียนการสอนตามเอกัตภาพ
2. สื่อที่ใช้ในการจัดการศึกษาที่นิยมใช้มี
2 ชนิด คือ ชุดกิจกรรม หรือชุดการสอนรายบุคคล
และบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน หรือบทเรียนโปรแกรม ซึ่งสื่อทั้งสองชนิดมีวิธีการหาค่าประสิทธิภาพแตกต่างกัน
3. เกณฑ์ E1/E2 คือ เกณฑ์ที่ใช้ประเมินชุดการสอน โดยดูจากค่าตัวเลขที่สะท้อนประสิทธิภาพจากการทำกิจกรรมระหว่างเรียน และการทดสอบหลังเรียน
4. เกณฑ์มาตรฐาน 90/90 (The 90/90 standard) คือ เกณฑ์ที่ใช้ประเมินบทเรียนสำเร็จรูป และบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน โดยดูจากค่าตัวเลขที่สะท้อนประสิทธิภาพจากการทดสอบหลังเรียน และร้อยละของผู้เรียนที่ผ่านทุกจุดประสงค์ของการเรียนรู้
3. เกณฑ์ E1/E2 คือ เกณฑ์ที่ใช้ประเมินชุดการสอน โดยดูจากค่าตัวเลขที่สะท้อนประสิทธิภาพจากการทำกิจกรรมระหว่างเรียน และการทดสอบหลังเรียน
4. เกณฑ์มาตรฐาน 90/90 (The 90/90 standard) คือ เกณฑ์ที่ใช้ประเมินบทเรียนสำเร็จรูป และบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน โดยดูจากค่าตัวเลขที่สะท้อนประสิทธิภาพจากการทดสอบหลังเรียน และร้อยละของผู้เรียนที่ผ่านทุกจุดประสงค์ของการเรียนรู้
ความหมายของการทดสอบประสิทธิภาพ
การหาคุณภาพของสื่อ หรือชุดการสอน โดยพิจารณาตามขั้นตอนของการพัฒนาสื่อหรือชุดการสอนแต่ละขั้น “Developmental Testing” การทดสอบคุณภาพตามพัฒนาการของการผลิตสื่อหรือชุดการสอนตามลำดับขั้นเพื่อตรวจสอบคุณภาพของแต่ละองค์ประกอบของต้นแบบชิ้นงาน ให้ดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ
การหาคุณภาพของสื่อ หรือชุดการสอน โดยพิจารณาตามขั้นตอนของการพัฒนาสื่อหรือชุดการสอนแต่ละขั้น “Developmental Testing” การทดสอบคุณภาพตามพัฒนาการของการผลิตสื่อหรือชุดการสอนตามลำดับขั้นเพื่อตรวจสอบคุณภาพของแต่ละองค์ประกอบของต้นแบบชิ้นงาน ให้ดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ
การนำสื่อไปทดสอบ
2
ขั้นตอน
- การทดสอบประสิทธิภาพใช้เบื้องต้น (Try
Out)
- ทดสอบประสิทธิภาพสอนจริง (Trial
Run)
การกำหนดเกณฑ์ประสิทธิภาพ
ความหมายของเกณฑ์
(Criterion)
เกณฑ์เป็นขีดกำหนดที่จะยอมรับว่า
สิ่งใดหรือพฤติกรรมใดมีคุณภาพและหรือปริมาณที่จะรับได้ การตั้งเกณฑ์
ต้องตั้งไว้ครั้งแรกครั้งเดียว เพื่อจะปรับปรุงคุณภาพให้ถึงเกณฑ์ขั้นต่ำที่ตั้งไว้
จะตั้งเกณฑ์การทดสอบประสิทธิภาพไว้ต่างกันไม่ได้
ความหมายของเกณฑ์ประสิทธิภาพ
ระดับประสิทธิภาพของสื่อหรือชุดการสอนที่จะช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
เป็นระดับที่ผลิตสื่อหรือชุดการสอนจะพึงพอใจว่า
หากสื่อหรือชุดการสอนมีประสิทธิภาพถึงระดับนั้นแล้ว
สื่อหรือชุดการสอนนั้นก็มีคุณค่าที่จะนำไปสอนนักเรียน
และคุ้มแก่การลงทุนผลิตออกมาเป็นจำนวนมาก
เกณฑ์ประสิทธิภาพสื่อ
E1/E2 The 90/90 Standard ศาสตราจารย์ชัยยงค์ พรหมวงศ์
พฤติกรรมต่อเนื่อง (กระบวนการ)
E1 = Efficiency of Process
พฤติกรรมสุดท้าย (ผลลัพธ์)
E2 = Efficiency of Product
การกำหนดเกณฑ์ E1/E2 ให้มีค่าเท่าใดนั้น ผู้สอนเป็นผู้พิจารณาตามหลักการ
ความรู้ความจำ มักตั้งไว้ 90/90
ทักษะหรือเจตคติ นิยมตั้งไว้ 75/75
ประสิทธิภาพของชุดการสอนจะกำหนดเป็นเกณฑ์ที่ผู้สอนคาดหมายว่าผู้เรียนจะเปลี่ยนพฤติกรรมเป็นที่พอใจ โดยกำหนดเป็นเปอร์เซ็นต์ของผลเฉลี่ยของคะแนนการทำงานและการประกอบกิจกรรมของผู้เรียนทั้งหมด ต่อเปอร์เซ็นต์ของผลการสอบหลังเรียนของผู้เรียนทั้งหมด คือ E1/E2 คือ ประสิทธิภาพกระบวนการ/ประสิทธิภาพผลลัพธ์
ตัวอย่าง
80.00/80.00 หมายความว่า เมื่อเรียนจากชุดการสอนแล้ว ผู้เรียนสามารถทำแบบฝึกหัดหรืองานได้ผลเฉลี่ย 80% และทำข้อสอบหลังเรียนได้ผลเฉลี่ย 80%
E1/E2 The 90/90 Standard ศาสตราจารย์ชัยยงค์ พรหมวงศ์
พฤติกรรมต่อเนื่อง (กระบวนการ)
E1 = Efficiency of Process
พฤติกรรมสุดท้าย (ผลลัพธ์)
E2 = Efficiency of Product
การกำหนดเกณฑ์ E1/E2 ให้มีค่าเท่าใดนั้น ผู้สอนเป็นผู้พิจารณาตามหลักการ
ความรู้ความจำ มักตั้งไว้ 90/90
ทักษะหรือเจตคติ นิยมตั้งไว้ 75/75
ประสิทธิภาพของชุดการสอนจะกำหนดเป็นเกณฑ์ที่ผู้สอนคาดหมายว่าผู้เรียนจะเปลี่ยนพฤติกรรมเป็นที่พอใจ โดยกำหนดเป็นเปอร์เซ็นต์ของผลเฉลี่ยของคะแนนการทำงานและการประกอบกิจกรรมของผู้เรียนทั้งหมด ต่อเปอร์เซ็นต์ของผลการสอบหลังเรียนของผู้เรียนทั้งหมด คือ E1/E2 คือ ประสิทธิภาพกระบวนการ/ประสิทธิภาพผลลัพธ์
ตัวอย่าง
80.00/80.00 หมายความว่า เมื่อเรียนจากชุดการสอนแล้ว ผู้เรียนสามารถทำแบบฝึกหัดหรืองานได้ผลเฉลี่ย 80% และทำข้อสอบหลังเรียนได้ผลเฉลี่ย 80%
ขั้นตอนการหาประสิทธิภาพชุดการสอน
- แบบเดี่ยว (1 : 1) นำสื่อไปทดลองใช้กับนักเรียน 1-3 คน โดยทดลองกับนักเรียนเก่ง ปานกลาง
และอ่อน
- แบบกลุ่ม (1 : 10) นำสื่อที่ปรับปรุงแล้วไปทดลองกับนักเรียน
6-10 คน
ที่มีความสามารถคละกัน
ภาคสนาม (1 : 100) นำสื่อไปทดลองใช้ในชั้นเรียนที่มีนักเรียนตั้งแต่
20-100 คน หากการทดลองภาคสนามให้ค่า E1/E2
ไม่ถึงเกณฑ์ที่ตั้งไว้จะต้องปรับปรุงสื่อ แล้วทำการทดสอบประสิทธิภาพ
การประเมิน CAI บทเรียนสำเร็จรูปบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
เกณฑ์มาตรฐาน 90/90 (The 90/90 standard
รองศาสตราจารย์ ดร.เปรื่อง กุมุท
แนวคิดพื้นฐานของการสร้างเกณฑ์มาตรฐาน 90/90
การบอกค่าประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป
หรือบทเรียนโปรแกรม (Programmed Materials หรือ
Programmed Textbook หรือ Programmed Lesson) ซึ่งเป็นสื่อที่มีเป้าหมายหลักเพื่อให้ผู้เรียนใช้เรียนด้วยตนเองเป็นสำคัญ
หลักจิตวิทยาสำคัญที่เป็นฐานคิด ความเชื่อของสื่อชนิดนี้คือ ทฤษฎีการเรียนแบบรอบรู้
(Mastery Learning) ซึ่งมีความเชื่อว่า
ผู้เรียนทุกคนสามารถเรียนรู้ได้ หากจัดเวลาเพียงพอ
จัดวิธีการเรียนที่เหมาะสมกับผู้เรีย
นก็สามารถที่จะทำให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ตามวัตถุประสงค์ของการเรียนได้
การเตรียมความพร้อมก่อน
การหาค่าประสิทธิภาพ
1. กำหนดวัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรมของการเรียนรู้ที่จะเกิดขึ้นจากสื่อให้ชัดเจน
ซึ่งองค์ประกอบของวัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรมที่ดีย่อมต้องประกอบด้วย
1.1 สถานการณ์หรือเงื่อนไข
1.2 คำบ่งบอกพฤติกรรมที่สังเกตและวัดได้
1.3 เกณฑ์ที่บ่งบอกถึงความสำเร็จ
2. สร้างตารางวิเคราะห์หลักสูตร
เพื่อกำหนดค่าน้ำหนักของเนื้อหาสาระในแต่ละวัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม
3. ออกข้อสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามค่าน้ำหนักที่กำหนด
ซึ่งจะทำให้ได้ข้อสอบวัดครบถ้วนตามวัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรมทุกข้อ
4. จัดทำข้อสอบ โดยจะต้องรู้ว่าข้อสอบข้อใดวัดจุดประสงค์เชิงพฤติกรรมข้อใด
หลักการการประเมิน
การประเมินสื่อที่เรียนรู้ด้วยตนเองจะมุ่งรับประกันคุณภาพใน 2 ประเด็น คือ
1. บ่งบอกคุณภาพของผลลัพธ์การเรียนรู้ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
2. บ่งบอกศักยภาพของสื่อว่าสามารถจะพัฒนาให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ครบถ้วนตามจุดประสงค์การเรียนรู้ได้เป็นจำนวนเท่าใด
การประเมินผลทางเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารทางการศึกษา
การประเมินผลทางเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารทางการศึกษา
การประเมิน หมายถึง
กระบวนการใช้ดุลพินิจ (Judgment)
ในการพิจารณาตัดสินคุณค่าของสิ่งใดสิ่งหนึ่ง
โดยการเปรียบเทียบผลที่วัดได้กับเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ส่วนแนวคิดของการวัดและประเมินสื่อ แนวคิดเดิมของการวัดผลจะเกี่ยวข้องกับการวัด
(Measurement) และการประเมินผล (Evaluation)
– การวัด เป็นกระบวนการกำหนดระดับชั้นของลักษณะเฉพาะของแต่ละบุคคล
คุณภาพ ความสามารถหรือสิ่งต่าง ๆ ตามกฎเกณฑ์ ออกมาเป็นตัวเลข
– การประเมินผล เป็นกระบวนการตัดสินคุณค่าจากข้อมูลที่รวบรวมได้จากการวัด
ตามเกณฑ์หรือมาตรฐานที่กำหนดไว้ในวัตถุประสงค์ ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องที่สำคัญมากในการตัดสินคุณค่า
ในปัจจุบันใช้คำว่า การประเมิน (Assessment) เข้ามาแทนที่
ประเด็นประเมิน
1.
กำหนดเป้าหมายการประเมิน
-จะประเมินไปทำไม
-จะนำผลประเมินไปทำอะไร
2.
กำหนดวัตถุประสงค์ของการประเมิน
-ต้องการทราบ
หรือตรวจสอบอะไร
-ตามเป้าหมายที่กำหนด
จะต้องทราบสิ่งใด
3.
กำหนดคุณลักษณะ ตัวบ่งชี้ หรือประเด็นที่จะประเมิน
-ประเมินจากอะไร
-ตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด
จะตรวจสอบจากอะไร หรือประเด็นใด
วิธีประเมิน
1. การประเมินรายบุคคล
เป็นการพิจารณาความก้าวหน้าของผู้เรียนรายบุคคลในห้องเรียนหรือในกลุ่ม
อาจประเมินโดยอิงกลุ่ม (ใช้มาตรฐานของกลุ่มกับผู้เรียนทุกคน) อิงเกณฑ์
(ใช้เกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ล่วงหน้าตัดสินผู้เรียนทุกคน) หรืออิงตนเอง (ใช้ความสามารถระดับเดิมของผู้เรียนเป็นมาตรฐานเพื่อตัดสินพัฒนาการหรือการปฏิบัติ)ได้
2. การประเมินกลุ่ม (Group Assessment) เป็นวิธีการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการทำงานของผู้เรียนในสถานการณ์กลุ่ม และตัดสินความก้าวหน้า อาจให้คะแนนผู้เรียน ซึ่งเป็นสมาชิกกลุ่มเป็นรายบุคคลหรือใช้คะแนนบุคคลบวกกับคะแนนกลุ่ม
3. การประเมินตนเองและเพื่อน (Self – Peer assessment) จะทำให้ผู้เรียนมีความรับผิดชอบ ในการประเมินงานของตนและงานของเพื่อนร่วมห้อง ผู้เรียนได้มีส่วนเข้าร่วมกำหนดเกณฑ์การประเมินด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น